14 เครื่องมือบริหารคุณภาพ
14QC Tools
“14 QC Tools เป็นกลุ่มเครื่องมือสำหรับใช้ในการปรับปรุงคุณภาพและการบริหารจัดการ
การดำเนินงาน หรือบริหารกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิผล ถือได้ว่า เป็นกลุ่มเครื่องมือ
ที่นิยมใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณ เพื่อค้นหาสาเหตุและความเชื่อมโยง
ของปัญหา ก่อนที่จะกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพต่อไป”
สื่อสารขั้นเทพในที่ทำงานด้วยเทคนิค 360 COMMUNICATION
“การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในองค์กรถือเป็นกุญแจสำคัญในการตระเตรียมความพร้อมเพื่อ การรับมือและก้าวสู่ความสำเร็จในธุรกิจยุค AEC ปัญหาสำคัญปัญหาหนึ่งคือ การสื่อสารระหว่างบุคคล องค์กร และสื่อสารสู่สังคม
การสื่อสารที่ทรงพลังและสร้างสรรค์ จะช่วยให้บุคคล องค์กร หรือ ประเทศ ประสบความสำเร็จดังนั้น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร จึงได้จัดอบรม สื่อสารขั้นเทพในที่ทำงานด้วยเทคนิค 360 º Communication โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่ม ความเข้าใจและทักษะในระบบการคิดและการสื่อสารอันจะนำไปสู่การวางแผนงานการบริหาร จัดการ การสื่อสารเพื่อการ สร้างทีม ร่วมถึงการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวจูงใจ โดยการเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ความต้องการค้นหาเนื้อหาที่แท้จริงในการ- สื่อสาร และสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ในหลากหลายมิติ”
การจัดการและพฤติกรรมองค์กร
“ความรู้พื้นฐานทางด้านการจัดการและพฤติกรรมองค์กร เป็นสิ่งจำเป็นที่บุคคลในองค์กรจะต้อง เรียนรู้ เพื่อการสร้างความเข้าใจอันดีทั้งในระดับตนเอง เพื่อนร่วมงาน ทีมงาน และระดับองค์กร โดย จะต้องทำความเข้าใจถึงพฤติกรรม แรงจูงใจ ทัศนคติของตนเองและเพื่อนร่วมงานที่แสดงออกในองค์กร เพื่อให้เกิดการวางแผนบริหารจัดการที่ดีมีประสิทธิภาพเพื่อความสำเร็จขององค์กร
การอบรมหลักสูตร ความรู้พื้นฐานทางด้านการจัดการและพฤติกรรมองค์กร จึงเกิดขึ้นเพื่อให้มี ความรู้ทางด้านพฤติกรรม องค์กรใน 3 ระดับ คือ ระดับตนเอง ระดับเพื่อนร่วมงาน และระดับองค์กร ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่ การสร้างมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน การสร้างทีม การแก้ไขปัญหา ด้วยการยอมรับฟัง การตัดสินใจอย่าง สร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดการแสดงพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในองค์กรเพื่อให้ สอดคล้อง กับวัฒนธรรมองค์กร”
ความคิดสร้างสรรค์และการสร้างสรรค์งานนวัตกรรม
“ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา องค์กรสมัยใหม่ต่างให้ความใส่ใจและความสำคัญ ต่อ การพัฒนา
ศักยภาพทางการคิดให้กับบุคลากรในองค์กรของตน นอกจากนี้ ทักษะการคิดต่าง ๆ ของบุคลากร
ยังเป็นรากฐานของการพัฒนาองค์กรในระยะยาว เป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการความรู้ในองค์กร
(knowledge management) และการพัฒนาสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (learning organization)
และการสร้างองค์กรริเริ่มสร้างสรรค์ (innovative organization) อีกด้วย
การคิดค้นไอเดียความคิดใหม่ที่นำไปใช้ได้ ไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ปัญหาที่องค์กรเผชิญอยู่ ณ
ปัจจุบัน หากยังช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับองค์กรในอนาคตได้ด้วย เพราะไอเดียที่ตอบโจทย์
ชีวิตของคนในปัจจุบัน และแนวโน้มการใช้ชีวิตในอนาคต สามารถแปลงเป็นสินค้าหรือบริการที่มีมูลค่า
มหาศาลได้”
วิจัยเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0
"หลักสูตร การวิจัยเพื่อการพัฒนาเพื่อเข้าสู่อุตสาหรรม 4.0 ถูกออกแบบเพื่อให้บุคลากรด้านวิจัย มีความเข้าใจรูปแบบการพัฒนางานวิจัย เพื่อให้ตอบโจทย์การแก้ปัญหาของการทำงานในองค์กรภาคเอกชน ตลอดจนสามารถให้คำแนะนำและสามารถนำผลจากการร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมมาดําเนินการต่อยอด
อย่างมีทิศทาง และสามารถพัฒนางานวิจัยให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด
ทั้งนี้มีการศึกษาดูสถานประกอบการทางด้านอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ หรืออุตสาหกรรมเชื้อเพลิง ชีวภาพและเคมีชีวภาพ เพื่อให้เข้าใจสภาพจริงและได้รับคำแนะนำ และตอบข้อสงสัย จากตัวแทนภาคเอกชน เพื่อความยั่งยืนของการพัฒนางานวิจัยไปสู่การนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
-
14 เครื่องมือบริหารคุณภาพ
- แนวคิดและความสำคัญของคุณภาพ
- การแก้ปัญหาคุณภาพเชิงระบบ และกระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิด PDCA
- กรณีศึกษาที่มีการนำ 14 QC Toolsไปใช้ในการแก้ปัญหา
สื่อสารขั้นเทพในที่ทำงานด้วยเทคนิค 360 COMMUNICATION
- Universal communication principle - ความสำคัญของการสื่อสาร - สื่อสารอย่างไรให้โดนใจ
- Creative Communication
- ฟังก่อนคิด เทคนิค การฟัง (Listening Technique)
- Systemic thinking แบบ 360 องศา
- Make an Impact with Key message - Communication in different way
- Expertise and Q&A
การจัดการและพฤติกรรมองค์กร
- ความหมายและบทบาทความสำคัญของพฤติกรรมองค์กรและการสื่อสารภายในองค์กร
- ทัศนคติ จิตวิทยาการสร้างแรงจูงใจในการทำงานเป็นทีม
- เทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
- อิทธิพลของกลุ่มและการสร้างทีม
- วัฒนธรรมและการพัฒนาองค์การ
ความคิดสร้างสรรค์และการสร้างสรรค์งานนวัตกรรม
- เข้าใจการทำงานของสมอง เข้าใจกระบวนการคิดลักษณะต่าง ๆ - การตอบสนองของสมองต่อสิ่งเร้าและข้อมูลต่าง ๆ
กระบวนการเกิดความคิดใหม่ - การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ เปลี่ยนจาก data สู่ information
และ intelligence - ปัจจัยต่างๆที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดใหม่ การคิดบวกกับการเกิด
ideas ใหม่ - เทคนิคการคิดเชิงสร้างสรรค์ เทคนิคการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความคิด
- การสร้างนวัตกรรมด้วยการคิดแบบต่าง ๆ นวัตกรรมสินค้า vs
นวัตกรรมบริการ
- แนวทางการตรวจสอบ ideas ที่ได้ และ แนวทางการแปลง ideas
สู่สินค้าหรือบริการที่ใช้การได้- วางแผนพัฒนาตนเองให้ก้าวข้ามข้อจำกัดต่าง ๆ สู่นักคิดสร้างสรรค์
วิจัยเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0
- การตั้งโจทย์วิจัยจากปัญหาอุตสาหกรรม- การออกแบบงานวิจัยให้เหมาะสมกับการแก้ปัญหาขององค์กรเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันขององค์กร
- เครื่องมือในการวัดความสำเร็จของงานวิจัยในภาคอุตสาหกรรม - การขับเคลื่อนงานวิจัยสู่ป้าหมายเชิงพาณิชย์
-
บรรยาย (Lecture)
01/01/2560 - 01/01/2560
ลำดับ | วันที่อบรม | สถานที่อบรม | เวลาอบรมบรรยาย | เวลาอบรมปฏิบัติ |
---|---|---|---|---|
1. | 23/05/2560 - 31/05/2560 | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร | 36 ชม. | - |
-
-
-
สำนักฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
140 ถนนเชื่อมสัมพันธ์ แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กรุงเทพฯ 10530
Copyright © 2014 Training Human for Mahanakorn University of Technology | Designed by Software Innovation Office ALL Rights Reserved Version 20240416_V1_C.POKONTRONG
จำนวนผู้เข้าชม 898053 คน